Bơm thủy lực là gì? 

Bơm thủy lực có tiếng anh là Hydraulic Pumps. Đây là một trong những thiết bị cực kỳ hữu dụng trong việc giúp chuyển hóa năng lượng từ trục động cơ thành năng lượng. Qua đó góp phần chính cung cấp cho dòng môi chất, thường là dầu thủy lực và sau đó thành lực hay momen nhờ cơ cấu chấp hành là xi lanh thủy lực hay động cơ thủy lực. Bơm thủy lực được đánh giá là thiết bị trung tâm, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống. Hệ thống bao gồm: bơm, động cơ, nguồn cấp dầu, các loại van, xi lanh thủy lực và một số phụ kiện khác.

Nhiều người luôn quan niệm rằng, hệ thống chỉ hoạt động ổn định và đặt năng suất cao nếu như bơm hoạt động tốt. Liệu điều đó là đúng hay sai? Bơm thủy lực được hiểu như là nguồn động lực lớn, là “cánh tay phải” của hệ thống với vai trò thực hiện công đoạn hút chất lỏng thủy lực ở bơm hay thùng chứa, đồng thời đẩy với áp suất cao vào hệ thống. Bơm tay thủy lực thông qua quá trình kiểm soát bằng van thủy lực và kết nối sẽ cung cấp đầy đủ công suất truyền động thủy lực.

Thông số kỹ thuật bơm thủy lực 

Nhìn chung, các loại bơm dầu thủy lực thường đa dạng mức áp suất làm việc và thông số kỹ thuật bơm thủy lực thường dao động là:

  • Áp suất lên đến 700 bar hoặc 10000 Psi: Qua đó cho phép lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau như trên thùng dầu… 
  • Áp suất lớn nhất vào khoảng 250kg/cm2 
  • Áp suất định mức: 210 kg/ cm2 
  • Tốc độ: 500- 3000 
  • Tầng bơm: 1-3 
  • Tốc độ bơm: 3000 vòng/ phút 

Giá bơm thủy lực 

Trên thị trường ngày nay cho ra mắt khá nhiều sản phẩm bơm thuỷ lực với sự đa dạng, phong phú về mẫu mã, kiểu dáng… đến từ những thương hiệu nổi tiếng khác nhau. Điều này tạo nên sự chênh lệch đáng kể về mức giá của bơm thuỷ lực

Nếu bạn có điều kiện kinh tế hạn hẹp hoặc đơn giản là nhu cầu sử dụng ít thì bạn hoàn toàn có thể mua máy bơm thuỷ lực với mức giá chỉ từ 2 triệu VNĐ. Còn nếu khá giả hơn và có nhu cầu sử dụng thường xuyên thì “ngại” gì mà không đầu tư hẳn vào một chiếc máy có giá thành tuy hơi “chát” nhưng lại chất lượng “tuyệt đỉnh” nhỉ? 

 

Ứng dụng của bơm thủy lực 

  • Trên thực tế, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những ứng dụng của bơm dầu thuỷ lực trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến như:
  • Bơm thủy lực được ứng dụng rộng rãi trong việc tạo ra dòng chất lỏng có áp lực cao giúp phục vụ các hoạt động sản xuất. Qua đó phần nào giúp tiết kiệm sức người, giảm lượng nhân công, tăng năng suất cũng như sản lượng và tiết kiệm được một khoản chi phí bỏ ra 
  • Bơm thủy lực phục vụ chủ yếu cho các nhà máy cơ khí chế tạo, chế tạo sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất và lắp ráp ô tô, luyện kim, chế biến gỗ, hóa chất, sản xuất giấy, công nghiệp nhựa, hàng không… 
  • Đối với bơm thủy lực mini: ứng dụng vào lắp đặt cánh tay robot cho ngành lắp ráp máy móc, linh kiện, dệt may… 
  • Lắp cho các bộ nguồn phục vụ vận tải hàng hóa, xây dựng công trình, khai thác khoáng sản, xử lý rác thải hay trong các nhà máy nhiệt điện, thủy điện… 

Một số lưu ý khi chọn mua bơm thủy lực phù hợp 

Việc tìm mua được loại bơm thuỷ lực phù hợp với nhu cầu sử dụng rất quan trọng vì nó quyết định trực tiếp đến lực của cơ cấp chấp hành xi lanh, đồng thời cũng gián tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng bơm, đảm bảo an toàn cho hệ thống. Dưới đây là một số những lưu ý cần “bỏ túi” trước khi chọn mua bơm thuỷ lực:

  • Cần kiểm tra độ cân bằng giữa khớp nối
  • Điều chỉnh ốc bắt từ đầu bơm xuống đế bơm và động cơ xuồng đế bơm
  • Lựa chọn loại bơm phù hợp với vị trí và không gian lắp đặt của nhà/ doanh nghiệp bạn

 

Trên đây là những thông tin cơ bản về sản phẩm bơm thuỷ lực. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thêm được cái nhìn tổng quan hơn về sản phẩm. Chúc các bạn sớm sở hữu những chiếc máy bơm thuỷ lực chất lượng, ưng ý với giá thành phải chăng! 

Tag: Bơm thủy lực, Cơ khí thủy lực

 

Bài viết khác liên quan